ผู้ที่มีความประสงค์จะส่งสินค้าไปยังต่างประเทศโดยผ่านช่องทางบก เมื่อได้ปฏิบัติตามขั้นตอนการกรอกข้อมูล “ใบขนสินค้าขาออก (กศก. 101/1)” และได้รับแจ้งเลขที่ใบขนสินค้าขาออกเป็นที่เรียบร้อย ในกรณีที่ผู้ส่งสินค้าต้องดำเนินการชำระค่าภาษีอากร และค่าธรรมเนียมศุลกากรให้แล้วเสร็จก่อนไปดำเนินการรับการตรวจปล่อย ผู้ส่งของออกสามารถชำระค่าภาษีอากร และค่าธรรมเนียมศุลกากรได้ 3 ช่องทางดังต่อไปนี้
- ชำระด้วยตนเองที่หน่วยรับชำระเงินทุกแห่งของกรมศุลกากร ทั้งในรูปแบบเงินสด บัตรภาษี บัตรเดบิต บัตรเครดิต และเช็คของผู้ประกอบการที่มีธนาคารค้ำประกัน และได้รับอนุมัติจากกรมศุลกากร
- ชำระในระบบ e-Payment คือ การชำระเงินค่าภาษีอากร พร้อมกับการส่งข้อมูลใบขนสินค้า โดยการตัดยอดบัญชีธนาคารของผู้ส่งของออก ตามที่ได้แจ้งไว้กับกรมศุลกากร
- ชำระในระบบ e-Bill Payment คือ การใช้เอกสารของกรมศุลกากร (เช่น ใบขนสินค้า ใบสั่งเก็บ) ซึ่งมี QR Code หรือ Bar Code หรือเลขอ้างอิงตามที่ปรากฏในเอกสารนั้น ไปชำระ ณ เคาน์เตอร์ของธนาคารหรือ Internet Banking หรือ ATM หรือช่องทางการรับชำระเงินอื่น ๆ ของธนาคาร หรือ ผ่านตัวแทนรับชำระเงิน ที่ทำความตกลงกับกรมศุลกากร ได้แก่ เคาน์เตอร์เซอร์วิสของ 7-11 และ บิ๊กซี
ข้อมูล ณ วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2563
ที่มา : ด่านศุลกากรอรัญประเทศ สำนักงานศุลกากรภาคที่ 1
โทร. 0 3723 0313