คู่มือเดินทางรถไฟฟ้าสายสีทอง (Gold Line)
โครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง เริ่มต้นมาจากแนวคิดในการพัฒนารถไฟฟ้าขนาดรองของสำนักการจราจรและขนส่งกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2552 เพื่อแก้ไขปัญหาการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าหลัก เนื่องจากเล็งเห็นว่าพื้นที่ย่านคลองสานมีการเจริญเติบโตของพื้นที่อย่างรวดเร็ว รวมทั้งเป็นแหล่งศูนย์กลางด้านการค้า ศาสนาและการปกครองของฝั่งธนบุรี ปัจจุบันมีการเปิดให้บริการ 4 สถานี คือ สถานีกรุงธนบุรี สถานีเจริญนคร (ไอคอนสยาม) สถานีคลองสาน และสถานีประชาธิปก ถือเป็นโครงการรถไฟฟ้าสายสั้น ๆ มีระยะทางทั้งสิ้นเพียง 2.8 กิโลเมตร
ระบบรถไฟฟ้าที่ใช้ในรถไฟฟ้าสายสีทอง เป็นรถไฟฟ้ารุ่น Bombardier Innovia APM 300 ซึ่งเป็นระบบไร้คนขับสายแรกของประเทศ ใช้รางเบานำทางไป มีความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง รถไฟฟ้ารุ่นนี้มีทั้งหมด 3 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ โดยหนึ่งตู้จุผู้โดยสารได้ 138 คน หนึ่งขบวนจุผู้โดยสารได้ 276 โดยนำรถมาใช้รับ-ส่งผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน และสำรองในระบบ 1 ขบวน
สำหรับเส้นทางเดินรถ เริ่มตั้งแต่สถานีกรุงธนบุรีมาตามแนวถนนกรุงธนบุรี เลี้ยวเข้าถนนเจริญนคร ผ่านวัดสุวรรณ ไอคอนสยาม
สำนักงานเขตคลองสาน เลี้ยวซ้ายเข้าถนนสมเด็จเจ้าพระยา ผ่านโรงพยาบาลตากสิน และสิ้นสุดที่สถานีคลองสาน
ช่วงเวลาการให้บริการ 06.00-24.00 น. ทุกวัน
ความถี่ในการให้บริการเดินรถ ชั่วโมงเร่งด่วน 6 นาที นอกเวลาเร่งด่วน 8-12 นาที
รถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีทอง มีอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 16 บาท ตลอดสาย โดยมีส่วนลดพิเศษให้กับผู้ถือบัตรโดยสารประเภทผู้สูงอายุที่ 8 บาท ตลอดสาย
ทั้งนี้ค่าโดยสารของรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีทอง ไม่ได้รวมกับรถไฟฟ้าบีทีเอสสายหลัก ผู้โดยสารที่จะเดินทางจากรถไฟฟ้าสายหลักไปสถานีสายสีทอง จะต้องชำระค่าโดยสารเพิ่มต่างหากที่สถานีกรุงธนบุรีเพื่อเข้าสู่ระบบของรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีทองต่อไป
การเชื่อมต่อการเดินทาง ปัจจุบันสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว (BTS Sky Train) ที่สถานีกรุงธนบุรี และในอนาคต จะสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน-มหาชัย