จากสินค้าภูมิปัญญาไทย สู่สินค้า GI คืออะไร มีประโยชน์แค่ไหน

           สินค้าภูมิปัญญาไทย ซึ่งเป็นสินค้าจากภูมิปัญญาท้องถิ่นมีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่สินค้าที่สามารถขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ได้จะต้องเป็นสินค้าที่มีความสัมพันธ์ระหว่างสินค้ากับแหล่งผลิต

           สินค้า GI ถือเป็นสินค้าที่สร้างเอกลักษณ์เฉพาะท้องถิ่น ซึ่งมีเพียงหนึ่งเดียว และถือเป็นทรัพย์สินทางปัญญา จากความเกี่ยวข้องที่สะท้อนได้จากวัฒนธรรมท้องถิ่น ลักษณะภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ที่ส่งผลต่อลักษณะพิเศษของสินค้า, มีพื้นที่การผลิตที่ชัดเจน และใช้วัตถุดิบหลักจากในพื้นที่, มีคุณภาพ หรือลักษณะเฉพาะของสินค้าที่แตกต่างจากสินค้าชนิดเดียวกันที่ผลิตจากที่อื่น, มีการกำหนดคุณภาพ, มีกระบวนการควบคุมตรวจสอบที่ชัดเจน และเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค

           โดยเมื่อขึ้นทะเบียนสินค้าชุมชนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI แล้วประโยชน์ที่จะได้รับ คือการคุ้มครองชื่อของสินค้าให้เป็นสิทธิ์เฉพาะของชุมชนที่ขึ้นทะเบียน จึงเป็นสินค้าที่ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ จะถือเป็นความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ. สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์

           สินค้า GI ช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้า สามารถนำตราสัญลักษณ์ GI ไทย ไปใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดได้ จากความมีเอกลักษณ์พิเศษเชื่อมโยงกับแหล่งภูมิศาสตร์ที่หาที่อื่นไม่ได้ ผู้บริโภคจึงยินดีที่จะจ่ายแพงกว่า จากข้อมูลพบว่าราคาสินค้ากลุ่มที่มีการขึ้นทะเบียน GI เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 24-54 เมื่อเทียบกับราคาก่อนขึ้นทะเบียน  

         โอกาสการก้าวสู่ระดับสากล ได้รับการสนับสนุนการจดทะเบียนในระดับต่างประเทศ เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มโอกาสขยายตลาดสินค้าให้กว้างขึ้น โดยประเทศต่าง ๆ ในโลก อาทิ ยุโรป สหรัฐฯ ญี่ปุ่น ต่างให้ความสนใจสินค้า GI ในฐานะสินค้าพรีเมียม เนื่องจากการยอมรับในคุณภาพ จึงช่วยสร้างโอกาสในการแข่งขันมากขึ้น

          นอกจากนี้การยกระดับสินค้า GI ยังช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชน สร้างโอกาสในการต่อยอดจากผู้ผลิตในชุมชน ช่วยสร้างความเข้มแข็งความสามัคคีให้แก่ชุมชน เพื่อพัฒนาท้องถิ่น

ที่มา: กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์
เบอร์โทรศัพท์: 1368


ความคิดเห็น

สงวนลิขสิทธิ์ 2022 โดย กรมประชาสัมพันธ์
สถิติการเข้าชม : 39,552,811