ประเทศไทยเดินหน้าขยายตลาดผลไม้ไทยในเกาหลีใต้ โดยร่วมมือกับห้างสรรพสินค้า Lotte จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย “มะม่วง ทุเรียน มังคุด” ผลไม้พรีเมียมของไทย ใน 7 สาขาหลักทั่วกรุงโซลและพื้นที่ใกล้เคียง ระหว่างวันที่ 11–27 เมษายน 2568 โดยตั้งเป้ายอดขายรวม 70 ตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 20 ล้านบาท
การผลักดันครั้งนี้มุ่งสร้างภาพลักษณ์ผลไม้ไทยในฐานะซอฟต์พาวเวอร์ด้านการเกษตร ผ่านช่องทางจำหน่ายระดับไฮเอนด์ โดยเฉพาะ “มะม่วงไทย” ซึ่งได้รับความนิยมสูงจากผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้ ทั้งในรูปแบบผลสดและแบบแปรรูปเพื่อเป็นของขวัญ และเมนูยอดนิยมอย่างข้าวเหนียวมะม่วงและขนมหวานต่างๆ
ปัจจุบัน เกาหลีใต้ถือเป็นตลาดส่งออกมะม่วงอันดับหนึ่งของไทย โดยในปี 2567 มีมูลค่าส่งออกสูงถึง 2,931 ล้านบาท หรือคิดเป็นกว่า 62% ของการส่งออกมะม่วงทั้งหมด และเติบโตจากปีก่อนหน้าถึง 132.7% ตอกย้ำศักยภาพของผลไม้ไทยในเวทีระดับโลก
ทั้งนี้ รัฐบาลไทยอยู่ระหว่างผลักดันการเจรจาเปิดตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพสูงเพิ่มเติม พร้อมเน้นย้ำมาตรฐานการผลิตและส่งออก เช่น การไม่ส่งผลไม้ดิบและการควบคุมสารตกค้าง เพื่อรักษาความเชื่อมั่นในคุณภาพผลไม้ไทย และขยายโอกาสสู่ตลาดเกาหลีใต้อย่างยั่งยืน
ข้อมูลเพิ่มเติม : กรมประชาสัมพันธ์
Link : www.prd.go.th