สู่เส้นทางใหม่เพื่ออนาคต ! คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติการใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) สำหรับโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และสายบ้านไผ่-นครพนม ครอบคลุมพื้นที่รวมกว่า 3,455 ไร่ เพื่อพัฒนาระบบคมนาคมและโลจิสติกส์ของไทยให้ทันสมัย และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ
โครงการนี้ไม่เพียงส่งเสริมการเดินทาง แต่ยังเป็นการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ สร้างความเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งระหว่างจังหวัดต่าง ๆ พร้อมมอบค่าชดเชยให้กับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ
ทำไมต้องใช้ที่ดิน ส.ป.ก.?
การก่อสร้างโครงการรถไฟทั้งสองสายมีความสำคัญต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ แต่ก็ต้องอาศัยพื้นที่จำนวนมากในการก่อสร้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ที่เป็นเส้นทางรถไฟจะต้องมีความต่อเนื่องและราบเรียบ เพื่อให้การเดินรถไฟเป็นไปได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ดังนั้น การขออนุญาตใช้พื้นที่ในเขต ส.ป.ก. จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อให้โครงการก่อสร้างสามารถดำเนินการได้อย่างครอบคลุมและต่อเนื่อง
ผลกระทบและการเยียวยา
แน่นอนว่า การนำที่ดิน ส.ป.ก. ไปใช้ในการก่อสร้างโครงการรถไฟย่อมส่งผลกระทบต่อเกษตรกรที่ได้รับการจัดสรรที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว แต่รัฐบาลก็ได้มีมาตรการเยียวยาให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบแล้ว เช่น การจ่ายค่าชดเชย การจัดหาที่ดินทดแทน หรือการให้ความช่วยเหลือในการประกอบอาชีพใหม่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้เกษตรกรสามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้
การพัฒนาโครงการทางรถไฟนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการเสริมสร้างศักยภาพด้านคมนาคมของไทย ทำให้การเดินทางสะดวกและรวดเร็วขึ้น อีกทั้งยังส่งเสริมเศรษฐกิจในระยะยาวอย่างยั่งยืน
ข้อมูลเพิ่มเติม : สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
Link : www.thaigov.go.th