ประเทศไทย โดยกรมประชาสัมพันธ์ จัดแสดงอาคารนิทรรศการชั่วคราวของประเทศไทยในงาน Expo 2025 Osaka, Kansai ระหว่างวันที่ 1–16 กันยายน 2568 ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ภายใต้แนวคิด
“Thainess Power: Connecting Lives for Greatest Happiness พลังแห่งไทย...เชื่อมโยงคน สู่ความสุขอันสูงสุด” ถ่ายทอดเสน่ห์ความเป็นไทยผ่าน Soft Power ที่หลากหลาย ผลักดันประเทศไทยจาก “จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว” สู่ “แรงบันดาลใจ” ส่งมอบความสุข ความประทับใจ และประสบการณ์ที่มีคุณค่าแก่ประชาคมโลก
.jpg)
ตลอด 16 วัน ของการจัดงาน กรมประชาสัมพันธ์ต้อนรับผู้เข้าชมจากทั่วโลกกว่า 32,000 คน พร้อมเผยแพร่ซอฟต์พาวเวอร์ของไทยและช่องทางสื่อภาษาอังกฤษของกรมประชาสัมพันธ์ ได้แก่ NBT World, PR Thai Government และ www.thailand.go.th ควบคู่ไปกับบรรยากาศแห่งความสนุก เสียงหัวเราะ และความประทับใจ โดยเฉพาะกิจกรรมแจกของที่ระลึก “A Touch of Thainess Giveaway” ที่ผู้เข้าชมต่างชื่นชอบผลิตภัณฑ์จากประเทศไทย อาทิ ขนม ผ้าเช็ดหน้าลายช้าง และตุ๊กตาช้างมาสคอตเว็บไซต์ www.thailand.go.th
.jpg)
อีกหนึ่งไฮไลต์ที่ดึงดูดผู้เข้าชมให้ยอมต่อแถวท่ามกลางแดดร้อน คือ AI Photo Booth ถ่ายรูปพร้อมเปลี่ยนชุดและภาพพื้นหลังธีมไทย ๆ เช่น วัดไทย ทะเลไทย และช้างไทย กิจกรรมนี้สร้างรอยยิ้มและความประทับใจให้กับชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก และยังกลายเป็นไวรัลในสื่อสังคมออนไลน์ของญี่ปุ่นอีกด้วย
.jpg)
ในขณะเดียวกัน อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ได้ใช้โอกาสนี้ประชาสัมพันธ์ประเทศไทยและหารือกับผู้แทนประจำอาคารนิทรรศการจากหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น จีน คูเวต ลักเซมเบิร์ก สเปน และฝรั่งเศส ซึ่งต่างชื่นชมและชื่นชอบประเทศไทย โดยเฉพาะ Commissioner General ประจำอาคารนิทรรศการสหรัฐอเมริกา แสดงความสนใจอยากเดินทางไปเยือน เกาะสมุย ซึ่งเป็นจุดหมายยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และเคยได้รับการจัดอันดับจากนิตยสาร Travel + Leisure ของสหรัฐอเมริกา ให้เป็น “เกาะท่องเที่ยวยอดเยี่ยม” อันดับ 7 ของโลก และอันดับ 2 ของเอเชีย ปี 2564 จากปัจจัยด้านทัศนียภาพ ธรรมชาติ ชายหาด อาหาร และความเป็นมิตรของผู้คน ทั้งนี้ รองผู้อำนวยการนิทรรศการของจีนและคูเวตยังสนใจการส่งเสริมการค้าและการลงทุนในประเทศไทยอีกด้วย
.jpg)
.jpg)
กรมประชาสัมพันธ์ขอแสดงความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเผยแพร่เรื่องราวของประเทศไทยสู่เวทีโลก แม้นิทรรศการ Thainess Power ของกรมประชาสัมพันธ์จะปิดฉากลงแล้ว แต่อาคารนิทรรศการหลักของประเทศไทย (Thailand Pavilion) ยังคงจัดแสดงต่อเนื่องถึงวันที่ 13 ตุลาคม 2568 ในงาน Expo 2025 Osaka, Kansai ประเทศญี่ปุ่น เพื่อถ่ายทอดอัตลักษณ์ความเป็นไทยและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศต่อไป
.jpg)
นิทรรศการครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า “ความเป็นไทย” มิได้หมายถึงเพียงวัฒนธรรม ประเพณี หรือรากเหง้าเก่าแก่ แต่คือพลังที่เชื่อมโยงผู้คนผ่านรอยยิ้ม ความเอื้อเฟื้อ และความกลมกลืนกับธรรมชาติ
ความเป็นไทย (Thainess) จึงเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่สร้างความผูกพันและความสุขร่วมกัน ไม่เพียงในเชิงวัฒนธรรม แต่ยังรวมถึงศักยภาพด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับประชาคมโลกได้อย่างแท้จริง
การนำเสนอ “Thainess Power” บนเวทีระดับนานาชาติครั้งนี้ จึงไม่ใช่แค่การจัดแสดง แต่คือการยืนยันว่าประเทศไทยคือ “ดินแดนแห่งรอยยิ้มและแรงบันดาลใจ” ที่พร้อมส่งต่อความสุขและมิตรภาพให้กับผู้คนทั่วโลก
---------------------------