การใช้บริการรถสาธารณะ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเดินทางที่มีความสะดวก คล่องตัว รวดเร็ว และไม่ต้องยุ่งยากในการต้องหาที่จอดรถ
รถแท็กซี่ ถือเป็นหนึ่งทางเลือกสำหรับการเดินทางด้วยรถสาธารณะ สำหรับการใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ แต่ต้องยอมรับว่า หลายคนต้องเคยพบปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร หรือการเดินทางคนเดียวที่อาจจะไม่ปลอดภัยได้
ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในจุดนี้ ด้วยแอปพลิเคชันที่ให้ประชาชนสามารถเดินทางโดยรถสาธารณะ ได้รับการบริการที่เป็นธรรม มีราคาที่เหมาะสม และมีความปลอดภัย โดย “กรมการขนส่งทางบก” ออกมาแนะนำให้ประชาชน เลือกใช้บริการรถแท็กซี่และรถยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน ที่ถูกต้องตามกฎหมาย
แอปพลิเคชันที่ให้บริการเรียกรถรับส่งที่ “กรมการขนส่งทางบก” รับรองแล้ว ปัจจุบันมีจำนวน 6 ราย ได้แก่
การเรียกใช้บริการรถรับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน ที่ได้รับการรับรองอย่างถูกกฎหมายแล้ว รถยนต์ที่นำมาให้บริการ และผู้ขับรถ ต้องได้รับการอนุญาตและจดทะเบียนอย่างถูกต้อง ทั้งในส่วนของรถแท็กซี่ และรถยนต์สาธารณะ
รถแท็กซี่ สามารถสังเกตได้จากป้ายทะเบียนสีเหลือง มีการจัดทำประกันภัยที่คุ้มครองผู้โดยสาร ผู้ขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะที่ยังไม่หมดอายุ ซึ่งผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และข้อมูลคนขับรถ บัตรประจำตัว และข้อมูลทะเบียนรถ จะต้องถูกต้องตรงกัน
รถยนต์รับจ้าง ที่เป็นรถยนต์ส่วนบุคคล จะต้องจดทะเบียนเปลี่ยนประเภทเป็น “รถยนต์รับจ้าง” และติดสติกเกอร์ สัญลักษณ์ทั้งด้านหน้าและด้านหลังรถที่เห็นได้ชัดเจน ผู้ขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ ผ่านการสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รถยนต์ต้องมีการจัดทำประกันภัย ที่คุ้มครองทรัพย์สินและผู้โดยสาร เช่นเดียวกับรถแท็กซี่ทั่วไป
ผู้ใช้บริการ พบปัญหาในการใช้บริการรถแท็กซี่ หรือรถยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน สามารถร้องเรียนผ่าน สายด่วน “1584” ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน กรมการขนส่งทางบก ตลอด 24 ชั่วโมง
แหล่งที่มา : สำนักงานปลัด กระทรวงคมนาคม
38 ถนนราชดำเนินนอก แขวงโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ 10100
เบอร์ติดต่อ :0 2283 3000
ข้อมูลเพิ่มเติม1
ข้อมูลเพิ่มเติม2
ข้อมูลเพิ่มเติม3