เอกสารการจดทะเบียนสิทธิบัตรประเภทสิทธิบัตรการประดิษฐ์

     สิทธิบัตร หมายถึง  สิทธิพิเศษที่กฎหมายให้ความคุ้มครองแก่เจ้าของสิทธิบัตร  เพื่อปกป้องการประดิษฐ์หรือการออกแบบผลิตภัณฑ์  โดยไม่ให้บุคคลอื่นนำไปใช้เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ เช่น ผลิต ใช้  ขาย หรือนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยสิทธิบัตรแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ สิทธิบัตรการประดิษฐ์และสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์
     
     สิทธิบัตรการประดิษฐ์ หมายถึง การให้ความคุ้มครองการคิดค้นที่เกี่ยวกับลักษณะองค์ประกอบ โครงสร้าง กลไกของผลิตภัณฑ์ รวมทั้งกรรมวิธีในการผลิต การเก็บรักษา หรือการปรับปรุงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ โดยผู้ที่มีความประสงค์จะจดสิทธิบัตรการประดิษฐ์ต้องเตรียมเอกสารต่าง ๆ ดังนี้
    
     1. บัตรประจำตัวประชาชน
     2. คำขอรับสิทธิบัตรการประดิษฐ์ (แบบ สป/สผ/อสป/001-ก)
     3. หนังสือสัญญาโอน (ระบุชื่อรายละเอียดการประดิษฐ์ที่โอน, ลงลายมือชื่อผู้โอน, ผู้รับโอน, พยาน 2 คน (ถ้ามี))
     4. เอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องที่ระบุในข้อ 14. ของ (แบบ สป/สผ/อสป/001-ก)
     5. บัตรประจำตัวประชาชนผู้รับมอบอำนาจ (ถ้ามี)
     6. บัตรประจำตัวประชาชนผู้รับโอนการประดิษฐ์ (ถ้ามี)
     7. หนังสือรับรองนิติบุคคล (หากไม่ได้ระบุเลขทะเบียนนิติบุคคล 13 หลัก ในแบบพิมพ์คำขอฯ ยังคงใช้สำเนาอายุไม่เกิน 6 เดือน นับแต่วันที่ออกหนังสือรับรอง แต่หากระบุเลขทะเบียนนิติบุคคล 13 หลักในแบบพิมพ์คำขอฯ ไม่ต้องใช้สำเนาเอกสาร เจ้าหน้าที่จะดึงข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า)
     8. หนังสือมอบอำนาจ
     9. คำรับรองเกี่ยวกับสิทธิขอรับสิทธิบัตร (แบบ สป/สผ/อสป/001-ก(พ))
    
      ทั้งนี้การขอจดสิทธิบัตรการประดิษฐ์จะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 50 เดือน 111 วัน  หรือประมาณ 4 – 5 ปี ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น ความครบถ้วนและความถูกต้องของเอกสาร รายละเอียดและเนื้อหาของการประดิษฐ์ การพิจารณาของผู้ตรวจสอบ ระยะเวลาที่ผู้ขอรับสิทธิบัตรใช้ในการแก้ไขคำขอ ระบบข้อมูลแฟ้มเอกสารคำขอ และการดำเนินการภายในกรมทรัพย์สินทางปัญญา

ข้อมูล ณ วันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2566 
ที่มา : สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล 
โทร. 0 2612 6060


ความคิดเห็น

สงวนลิขสิทธิ์ 2022 โดย กรมประชาสัมพันธ์
สถิติการเข้าชม : 69,255,377