กลยุทธ์ที่ 2 สำหรับการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ โดยขยายผลผ่านกลไกนวัตกรรมตามความต้องการของภาครัฐ และส่งเสริมตลาดภาครัฐผ่านบัญชีนวัตกรรมไทยที่จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน BCG สาขาเครื่องมือแพทย์ มีความสำคัญดังนี้
นวัตกรรมเป็นการทำให้เกิดการรักษาแบบใหม่ ๆ ที่ดีขึ้น การส่งเสริมให้นวัตกรรมไทยมีต้นทุนถูกลงทั้งต้นทุนสินค้า ต้นทุนค่าใช้จ่ายของภาครัฐและภาคประชาชน เช่น การผลิตสินค้าได้ทัดเทียมเพื่อลดการนำเข้าจากต่างประเทศ สามารถขายได้ถูกกว่า เป็นการช่วยให้ตลาดภาครัฐมีความมั่นใจในการจัดซื้อจัดจ้างตามความต้องการได้มากขึ้น อันนำมาสู่การช่วยให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาได้มากขึ้น ดังนั้น จึงต้องมีการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาด โดยส่งเสริมให้เกิดการขยายผลจนนวัตกรรมเครื่องมือแพทย์สามารถสร้างความมั่นใจแก่แพทย์ และผู้บริโภคได้ โดยมีมาตรการต่าง ๆ สนับสนุน เช่น
คาดว่าเมื่อดำเนินการตามนี้จะมีโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพตอบสนองต่อความต้องการของอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ในประเทศให้สามารถผลิต และส่งออกไปจำหน่ายในสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และไทยจะสามารถเป็นฐานการผลิตเครื่องมือแพทย์ในอาเซียน รองรับการจ้างผลิตชิ้นส่วนประกอบเครื่องมือแพทย์ราคาแพงในอาเซียนจากผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์ชั้นนำจากต่างประเทศ รวมถึงกระตุ้นให้กลุ่มธุรกิจต่างประเทศลงทุนในโรงงานอุตสาหกรรมผลิต และประกอบเครื่องมือแพทย์ในประเทศไทย และเกิดการจ้างงานหลายระดับ
ที่มา: สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
เบอร์โทรศัพท์: +66 2 564 8000