Soft Power (5F) ไทยดึงดูดใจนักท่องเที่ยว

     การกลับมาของการท่องเที่ยวไทยอย่างเต็มรูปแบบในปี 2566 เป็นความท้าทายครั้งใหม่ของหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการ “ฟื้นคืน” เศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยวอย่างเข้มข้น ตั้งเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงทั้งในแง่ของรายได้และการเปลี่ยนแปลงเชิงคุณภาพ โดยชูจุดเด่นอย่าง Soft Power (5F : Food, Festival, Film, Fighting, Fashion) ของไทยผ่านสินค้าและบริการ ควบคู่กับการสร้างมาตรฐานที่ยั่งยืน   

Amazing 5F and more การจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด เชื่อมโยง Soft Power of Thailand

     1. Food อาหาร อาหารไทยสร้างเป็นที่รู้จัก และโด่งดังในเวทีนานาชาติอยู่แล้ว อีกทั้งยังมีการจัดทำคู่มือ “มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย” คัดเลือกและรวบรวมรายชื่อร้านอาหารที่อยู่ในระดับมาตรฐานของมิชลิน ซึ่งในคู่มือไม่ได้มีแค่อาหารหรูหราราคาแพง แต่ยังมีสตรีตฟูดที่น่าสนใจ และลิ้มลองอีกมากมาย

 

     2. Film ภาพยนตร์ ไทยได้มีการพูดคุยกับศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี ซึ่งคือผู้ผลิตซอฟต์พาวเวอร์ด้านภาพยนตร์ระดับโลก เพื่อหาแนวทางความเป็นไปได้ในการผลิตภาพยนตร์ หรือซีรีส์ร่วมกัน เพื่อเฉลิมฉลองสัมพันธภาพ 65 ปี ไทย-เกาหลี ในปี 2566 อีกทั้ง ภาพยนตร์หรือซีรีส์วาย (Boy’s Love) เป็นอีกตลาดช่วยสร้างกระแสความสนใจต่ออุตสาหกรรมบันเทิงของไทย ช่วยดึงแฟนคลับต่างชาติ และนักท่องเที่ยวกลุ่มความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย

 

     3. Fashion แฟชั่น ผลักดันผ้าไทย และเครื่องประดับสไตล์ไทยสู่สายตานานาชาติ รวมถึงผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นพื้นบ้าน เช่น งานหัตถกรรมจักสาน เป็นต้น

 

     4. Fighting ศิลปะการต่อสู้ "มวยไทย" เป็นศิลปะการต่อสู้ที่ได้รับความนิยม และมีชื่อเสียงในเวทีนานาชาติ ชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อเรียนรู้ศิลปะการต่อสู้  

 

     5. Festival เทศกาล ประเทศไทยมีงานเทศกาลดังที่เป็นที่รู้จักในระดับโลกซึ่งสามารถเรียกให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวอยู่ไม่น้อย เช่น เทศกาลสงกรานต์ เทศกาลลอยกระทง นอกจากเทศกาลที่ติดตลาดโลกเหล่านี้แล้ว ยังมีเทศกาลอื่น ๆ ที่สามารถเชื้อเชิญให้นักท่องเที่ยวเดินมายังประเทศไทย อย่างงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ หรืองาน Bangkok International Fashion Week (BIFW) 

 


ความคิดเห็น

สงวนลิขสิทธิ์ 2022 โดย กรมประชาสัมพันธ์
สถิติการเข้าชม : 69,253,658