การดำเนินการกรณีหนังสือเดินทางสูญหาย

         หนังสือเดินทาง มีความสำคัญอย่างมากสำหรับนักเดินทางที่จะเดินทางไปต่างประเทศ เนื่องจากการไปท่องเที่ยวหรือพำนักอยู่ประเทศจุดหมาย
ปลายทาง ต้องมีเอกสารที่แสดงตัวตนของบุคคลอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ระหว่างการเดินทาง หากประสบปัญหาที่ทำให้มีเหตุจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนเล่มหนังสือเดินทาง และย้ายตราประทับลงในหนังสือเดินทางเล่มใหม่ เนื่องจากหนังสือเดินทางสูญหาย สามารถเตรียมเอกสารและดำเนินการได้ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ 

         โดยเตรียมเอกสาร แบบคำขอ/สำเนาหนังสือแจ้งความจากสถานีตำรวจ/สำเนาหนังสือเดินทางเล่มเก่าที่มีรูปถ่าย (ถ้ามี)/สำเนาหนังสือเดินทางเล่มใหม่/หนังสือจากสถานทูตถึงสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ขอความร่วมมือให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำเนาตราเข้าในหนังสือเดินทางเล่มใหม่ให้กับคนต่างด้าวนั้น

ขั้นตอนและวิธีปฏิบัติ 

  • ให้คนต่างด้าวพบเจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์บริการงานเปลี่ยนเล่มหนังสือเดินทาง กองกำกับการ 2 กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 เพื่อยื่นคำร้อง และกรอกข้อมูล รายละเอียด เช่น ชื่อ-สกุล เลขที่หนังสือเดินทาง วันเดือนปี ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร และเที่ยวบิน
  • เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรายละเอียดของคำขอและตรวจสอบความถูกต้อง ความสมบูรณ์ของหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางเล่มใหม่ และจะต้องมีใบแจ้งความร้องทุกข์
  • เจ้าหน้าที่ตรวจสอบหลักฐานการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร
  • เมื่อพบข้อมูลการเข้ามาในราชอาณาจักรโดยถูกต้องก็จะดำเนินการสำเนาตราขาเข้าให้กับคนต่างด้าวต่อไป
  • กรณีคนต่างด้าวมีการยื่นคำร้องขออยู่ต่อในราชอาณาจักร หรือมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรให้ไปพบเจ้าหน้าที่ยังแผนกที่เกี่ยวข้องกับการตรวจลงตรา หรือกองกำกับการ 1 กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 แล้วแต่กรณี เพื่อสำเนาตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เพื่อรอฟังผลการพิจารณาให้อยู่ต่อหรือรอฟังผลการพิจารณาคำขอ เพื่อมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร 

         นอกจากนี้ ในกรณีเคยมีการขออยู่ต่อในราชอาณาจักร สามารถติดต่อยื่นคำร้องที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ที่ยื่นคำร้องขออยู่ต่อในราชอาณาจักรครั้งล่าสุด


ความคิดเห็น

สงวนลิขสิทธิ์ 2022 โดย กรมประชาสัมพันธ์
สถิติการเข้าชม : 69,252,921