ในยุคที่การสื่อสารเปลี่ยนแปลงโลก กรมประชาสัมพันธ์เดินหน้าปรับตัวและขยายเครือข่ายการสื่อสารระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง
นางสุดฤทัย เลิศเกษม อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ พร้อมคณะ ได้หารือกับ นายอัครพงศ์ เฉลิมนนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา เพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางการประชาสัมพันธ์และการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในต่างประเทศ โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศไทยมาอย่างยาวนานกว่า 138 ปี
ปัจจุบัน กรมประชาสัมพันธ์บริหารจัดการข้อมูลประเทศไทยในเวทีนานาชาติผ่านเว็บไซต์ www.thailand.go.th ซึ่งให้บริการ 5 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ ญี่ปุ่น จีน และเยอรมัน โดยมีผู้ใช้งานชาวญี่ปุ่นมากเป็นอันดับสอง รองจากภาษาอังกฤษ
การหารือแนวทางเสริมประสิทธิภาพเว็บไซต์ดังกล่าว ครอบคลุมการสร้างทีมบรรณาธิการที่เข้มแข็งเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลทุกภาษา การเพิ่มมาตรการป้องกันทางไซเบอร์เพื่อคุ้มครองเว็บไซต์จากการโจมตี และการกำหนดเนื้อหาและประเด็นการสื่อสารให้ชัดเจน เพื่อให้เว็บไซต์ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางแนะนำช่องทางเข้าถึงข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้อย่างตรงจุด และตอบสนองต่อสถานการณ์ได้ทันท่วงที
กงสุลใหญ่ฯ ยังได้เสนอให้จัดให้มีบรรณาธิการร่วมระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดประเด็นการสื่อสารให้เหมาะสมและทันต่อสถานการณ์ พร้อมทั้งเห็นพ้องที่จะหารือรายละเอียดเชิงปฏิบัติร่วมกันในลำดับถัดไป
อีกหนึ่งประเด็นสำคัญคือการขยายเครือข่ายเยาวชนไทยในต่างแดน ผ่านโครงการ “Thainess Beyond Borders” ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนไทยสร้างสรรค์สื่อ ทั้งบทความ วิดีโอ และภาพถ่าย ถ่ายทอดอัตลักษณ์ความเป็นไทย และเผยแพร่ผ่านสื่อของกรมฯ ได้แก่ www.thailand.go.th, NBT, NBT Connext และ NBT World โดยโครงการนี้ได้เริ่มต้นที่ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ในปี 2568 และตั้งเป้าขยายสู่ 7 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศญี่ปุ่นในปี 2569
กงสุลใหญ่ฯ แสดงความยินดีที่จะให้การสนับสนุน พร้อมเสนอให้เปิดโอกาสให้เยาวชนต่างชาติที่สนใจประเทศไทยเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อเสริมพลังการสื่อสารและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของไทยในระดับโลก โดยเฉพาะในญี่ปุ่นซึ่งมีกลุ่มเยาวชนที่ศึกษาและชื่นชอบภาษาและวัฒนธรรมไทย และเคยเข้าร่วมกิจกรรมเผยแพร่วัฒนธรรมไทยกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว และกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา มาแล้วหลายครั้ง ซึ่งการมีส่วนร่วมของเยาวชนเหล่านี้ถือเป็นพลังสำคัญที่จะช่วยเชื่อมโยงความสัมพันธ์ไทย–ญี่ปุ่นให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และเป็นกำลังหลักในการสื่อสารภาพลักษณ์ประเทศไทยสู่สายตาชาวโลก
/////