แรงงานต่าวด้าวต้องทำประกันสังคมทุกคนหรือไม่?

แรงงานต่าวด้าวต้องทำประกันสังคมทุกคนหรือไม่?

         สำหรับแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในไทย เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองมีสวัสดิการและสิทธิประโยชน์เป็นผลดีต่อตัวแรงงานเอง สำนักงานประกันสังคม กำหนดให้แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาอย่างถูกกฎหมาย และขึ้นทะเบียนตามระบบประกันสังคมจะได้รับความคุ้มครอง 7 กรณี คือ 

– กรณีประสบอันตราย หรือเจ็บป่วย

– กรณีคลอดบุตร

– กรณีทุพพลภาพ

– กรณีเสียชีวิต

– การสงเคราะห์บุตร

– กรณีชราภาพ

– กรณีว่างงาน

สำหรับเอกสารที่ต้องใช้ประกอบการลงทะเบียนประกันสังคม ซึ่งครอบคลุมทั้งกลุ่มลูกจ้างชาวต่างชาติ/ต่างด้าว/บุคคลที่ราบสูง ประกอบด้วยดังนี้ 

1. การกรอกแบบขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน สปส.1-03

2. สำเนาหนังสือเดินทาง (Passport) หรือเอกสารแสดงตัวแทนหนังสือเดินทาง

3. สำเนาใบอนุญาตทำงาน (Work Permit)

4. สำเนาเอกสารการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวกรณีพิเศษ (Smart Visa)

       หากจะขึ้นทะเบียนผู้ประกันต่างด้าว/ต่างชาติ ที่มี Smart Visa นายจ้างสามารถยื่นเอกสารขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนโดยใช้ Smart Visa แทนใบอนุญาตการทำงานได้ด้วย หากมีข้อสงสัยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันสังคมได้ที่ www.sso.go.th หรือ สายด่วน 1506 ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง 

ที่มา : สำนักงานประกันสังคม สำนักงานใหญ่
เบอร์โทรศัพท์ : 1506


ความคิดเห็น


ประเด็นที่เกี่ยวข้อง

สงวนลิขสิทธิ์ 2022 โดย กรมประชาสัมพันธ์
สถิติการเข้าชม : 69,306,832