เรือนำเที่ยวหัวโทงพลังงานไฟฟ้าไฮบริด พัฒนาโดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผสานการใช้พลังงานจากโซลาร์เซลล์ กังหันลม และแบตเตอรี่ลิเธียมฟอสเฟต ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ดีเซลในระบบสำรอง ลดการใช้น้ำมัน ลดเสียงรบกวน และไร้มลพิษทางอากาศ รองรับความเร็วสูงสุด 12 กม./ชม. เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
การพัฒนาครั้งนี้ช่วยลดต้นทุนเชื้อเพลิงได้ถึงปีละกว่า 99,000 บาท พร้อมลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เหมาะสำหรับขยายผลสู่ชุมชนชายฝั่งอื่นๆ ที่ต้องการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ
เรือลำแรกเริ่มใช้งานในพื้นที่แหลมสัก จ.กระบี่ พร้อมเปิดให้ผู้ร่วมงานทดลองนั่งจริง ตลอดเส้นทางชมภาพเขียนโบราณอายุกว่า 3,000 ปี แสดงถึงศักยภาพของนวัตกรรมไทยในการยกระดับการท่องเที่ยวให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ข้อมูลเพิ่มเติม : สํานักวิจัยและพัฒนามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
Link : https://research.psu.ac.th/other/