การขนส่งสินค้าทางเรือ เป็นส่วนสำคัญต่อการค้าระหว่างประเทศ และการแข่งขันทางการค้าในตลาดโลก ถือเป็นระบบที่สามารถขนส่งสินค้าในปริมาณที่มาก ด้วยค่าระวางสินค้าที่ต่ำกว่าการขนส่งรูปแบบอื่น ๆ
การท่าเรือแห่งประเทศไทย จึงมีแผนจัดตั้ง “สายการเดินเรือแห่งชาติ” ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม โดยจะเป็นการร่วมลงทุนกับภาคเอกชน ในสัดส่วนที่ไม่เกินร้อยละ 25 เพื่อสร้างการบริหารงานที่สามารถตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว ดึงจุดเด่นของภาครัฐ และเอกชนเพื่อพัฒนาการขนส่งทางชายฝั่งของไทย
จากการศึกษาพบว่า มีเส้นทางการเดินเรือภายในประเทศที่เหมาะสมทั้งสิ้น จำนวน 9 เส้นทาง แต่มี 3 เส้นทางที่เหมาะสมกับการลงทุน และไม่ทับซ้อนกับเส้นทางที่มีเอกชนดำเนินการอยู่แล้ว ประกอบด้วย
ส่วนของเส้นทางการเดินเรือระหว่างประเทศ ได้พิจารณารูปแบบการให้บริการ แบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่
ในส่วนของการขนส่งนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ คาดการณ์ปริมาณสินค้าที่จะมาใช้บริการกับทางบริษัทสายการเดินเรือแห่งชาติร้อยละ 2 ของการส่งออก และนำเข้าทั้งหมด โดยคิดเป็นจำนวนสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ 31,000 TEUS
การจัดตั้งสายการเดินเรือแห่งชาติ เป็นอีกนโยบายที่สำคัญในการส่งเสริมพาณิชย์นาวี และส่งเสริมให้มีการพัฒนาการขนส่งสินค้าทางน้ำ เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการขนส่ง เพิ่มสัดส่วนการขนส่งสินค้าทางชายฝั่ง เสริมศักยภาพในการแข่งขัน โดยการใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางน้ำ ให้เกิดความคุ้มค่า มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ในอนุภูมิภาคอย่างครบวงจร
แหล่งที่มา : การท่าเรือแห่งประเทศไทย
44 ถนนท่าเรือ คลองเตย กรุงเทพฯ 10110
เบอร์ติดต่อ :0 2269 3000