ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงระบบคมนาคมขนส่งระหว่างประเทศ โดยความร่วมมือด้านการเชื่อมโยงทางถนนระหว่างไทย - สปป.ลาว มีความร่วมมือหลายโครงการ ล่าสุดคือการก่อสร้างโครงการสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ - บอลิคำไซ) ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จปลาย พ.ศ. 2566 นี้
นอกจากนี้ยังมีโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 6 (อุบลราชธานี - แขวงสาละวัน) ได้ศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำรวจออกแบบรายละเอียดโครงข่ายสะพานมิตรภาพ เสร็จเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานความร่วมมือของ 2 ประเทศ
หากมองกลับไปเรื่องความร่วมมือระบบคมนาคมขนส่งทางบกของ 2 ประเทศนี้ จะเห็นว่าที่ผ่านมามีสะพานมิตรภาพไทย - ลาว มาแล้ว 4 แห่ง โดยสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 4 เชียงของ - ห้วยทราย รัฐบาลไทย และรัฐบาลจีนออกค่าใช้จ่ายฝ่ายละครึ่ง
สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 3 นครพนม - คำม่วน โดยรัฐบาลไทยออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด
สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 2 มุกดาหาร - สะหวันนะเขต รัฐบาลไทยและรัฐบาลลาว ออกค่าใช้จ่ายฝ่ายละครึ่ง โดยกู้เงินจากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น
สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 หนองคาย - เวียงจันทน์ โครงการนี้รัฐบาลออสเตรเลียออกค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง มีพิธีเปิดเมื่อวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2537
ที่ผ่านมามีความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางถนนระหว่างไทย - ลาว เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2542 และข้อตกลงกำหนดรายละเอียดการขนส่งทางถนนมีการเปิดเสรีจำนวนผู้ประกอบการขนส่งสินค้าไทย – ลาว การเดินรถโดยสารประจำทางระหว่างประเทศและการอำนวยความสะดวกในการสัญจรของบุคคล และยานพาหนะระหว่างไทย - ลาว
สำหรับการเดินรถโดยสารประจำทางระหว่างประเทศ ไทย - ลาว มีจำนวน 13 เส้นทาง ได้แก่
ข้อมูล ณ เดือนตุลาคม พ.ศ. 2564
ที่มา : กองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม