รัฐบาลดิจิทัลทลายอุปสรรคต่างชาติเข้าไทยนำเม็ดเงินเข้าประเทศเพิ่มขึ้น

         การนำภาครัฐสู่รัฐบาลดิจิทัลที่มี 4 เป้าหมาย และตัวชี้วัดความสำเร็จของการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลในระยะเวลา 5 ปี (ปี 2566-2570) ที่ต้องลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการ เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของภาคธุรกิจ มีความโปร่งใสเปิดเผยข้อมูล และต้องทันสถานการณ์นั้น สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA ได้พัฒนาบริการดิจิทัลของหน่วยงานของรัฐให้เกิดบริการสาธารณะแบบเบ็ดเสร็จ หรือ One-Stop Service (OSS)
เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมาย

         โดยในส่วนงานบริการที่ข้องเกี่ยวกับชาวต่างชาติ มีการผลักดันแผนแม่บทการพัฒนาพอร์ทัลกลางเพื่อชาวต่างชาติ ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570)
One Platform for Foreigner Roadmap เพื่อพัฒนางานบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของชาวต่างชาติ 5 กลุ่ม ได้แก่ นักท่องเที่ยว แรงงานต่างชาติ
นักธุรกิจ นักลงทุนต่างชาติ นักศึกษาต่างชาติ และผู้อยู่อาศัยระยะยาวที่ได้วีซ่าสำหรับพำนักในไทยระยะยาว (LTR) ซึ่งแต่ละกลุ่มมีความต้องการติดต่อกับหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐบาลต่างกัน 

         ทั้งนี้ DGA พัฒนาแพลตฟอร์ม One-Stop Service (OSS) ที่นำบริการหลัก ๆ จาก 31 หน่วยงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับคนต่างชาติมาไว้บนช่องทางนี้เพื่อให้ได้รับบริการผ่านช่องทางออนไลน์ตามความต้องการใช้บริการอยู่ 4 ลักษณะใหญ่ ๆ ประกอบด้วย บริการแบบครบวงจร (One Stop Service) การทำธุรกรรม การเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะการยืนยันตัวตนที่ง่ายและสะดวก ส่งผลให้ปัจจุบันชาวต่างชาติสามารถดำเนินการทุกเรื่องได้ตั้งแต่ก่อนการเดินทางเข้ามาในประเทศ ระหว่างการเดินทาง ขณะพักอาศัยอยู่ในประเทศไปจนถึงเมื่อกำลังจะเดินทางออกจากประเทศไทยช่วยประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย 

Screenshot 2023-01-06 141202.png

สำหรับ 4 บริการที่ชาวต่างชาติทุกกลุ่มสามารถใช้งานผ่านช่องทาง ออนไลน์ทางเว็ปไซต์มีรายละเอียดดังนี้

        1. บริการดิจิทัลสำหรับนักท่องเที่ยว โดยยกระดับการให้บริการพื้นฐาน การเดินทางเข้า-ออกประเทศสำหรับทุกกลุ่มชาวต่างชาติ และบริการสำหรับนักท่องเที่ยวผ่าน Entry Thailand เพื่อสามารถทำธุรกรรมได้

        2. บริการดิจิทัลสำหรับนักลงทุนและนักธุรกิจ ยกระดับการให้บริการผ่านเว็บไซต์ BOI โดยจะเกิดการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงาน
เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักลงทุน และนักธุรกิจ

        3. บริการดิจิทัลสำหรับแรงงาน ยกระดับการให้บริการผ่านเว็บไซต์ของกรมการจัดหางานเพื่ออำนวยความสะดวกให้แรงงานชาวต่างชาติในไทยสามารถทำธุรกรรมผ่านออนไลน์ได้

        4. Information Service Portal พอร์ทัลข้อมูลบริการเพื่อชาวต่างชาติ ที่รวบรวมข้อมูลสำหรับชาวต่างชาติทุกกลุ่ม เพื่อให้ครอบคลุมความต้องการของทุกกลุ่มเป้าหมายทั้งผู้พักอาศัยระยะยาว และนักศึกษา

couple-standing-with-luggage-holding-smartphone-boarding-pass.jpg
ทั้งนี้ ชาวต่างชาติที่ประสงค์จะติดต่อกับหน่วยงานภาครัฐผ่านแพลตฟอร์มนี้เข้าใช้บริการได้ที่ https://info.go.th เพื่อให้การเดินทางสู่ประเทศไทยเป็นไปอย่างง่ายดายเพียงคลิกปลายนิ้ว

ที่มา: สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.)
เบอร์โทรศัพท์: (+66) 02 612 6060


ความคิดเห็น

สงวนลิขสิทธิ์ 2022 โดย กรมประชาสัมพันธ์
สถิติการเข้าชม : 69,250,512