การจดสิทธิบัตรการประดิษฐ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้กฎหมายปกป้องคุ้มครองการประดิษฐ์ที่มีการใช้งานหรือมีประโยชน์ใช้สอย เป็นการป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นนำผลงานการประดิษฐ์ไปใช้เพื่อแสวงหาผลประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยผู้ที่มีความประสงค์จะยื่นเรื่องเพื่อดำเนินการขอจดสิทธิบัตรการประดิษฐ์ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนที่ทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้กำหนดไว้ ทั้งในส่วนของการยื่นเอกสารหลักฐานต่าง ๆ การชำระค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการดำเนินการตามคำสั่งพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีรายละเอียดและขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้
1. ในกรณีพนักงานเจ้าหน้าที่พิจารณาคำขอแล้ว ถ้าปรากฏมีสิ่งบกพร่องที่พอจะแก้ไขได้ เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ผู้ขอ หรือตัวแทนของผู้ขอทราบเพื่อให้ทำการแก้ไขให้ถูกต้อง ทั้งนี้ผู้ยื่นคำขอจะต้องดำเนินการแก้ไขภายใน 90 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้ง หากพ้นระยะเวลาจะถือว่าผู้ขอละทิ้งคำขอตามมาตรา 27 เว้นแต่กรณีที่มีเหตุจำเป็นอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาอาจขยายกำหนดเวลาดังกล่าวให้ตามเห็นสมควร
2. การยื่นคำขอแก้ไขเพิ่มเติม เมื่อผู้ยื่นคำขอดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมเรียบร้อยแล้ว ผู้ยื่นคำขอต้องมาดำเนินการยื่นขอแก้ไขเพิ่มเติมพร้อมทั้งต้องชำระค่าธรรมเนียมที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ทั้งนี้คำขอที่แก้ไขเพิ่มเติมจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาการตรวจสอบเบื้องต้นตามลำดับเสมือนการยื่นคำขอใหม่
3. ในกรณียื่นคำขอทางอินเทอร์เน็ตผ่านเว็บไซต์กรมทรัพย์สินทางปัญญา พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสอบจะดำเนินการพิจารณาวินิจฉัยความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูล และรายละเอียดในคำขอรับสิทธิบัตร หรืออนุสิทธิบัตร คำร้อง หรือคำขออื่น ๆ จากข้อมูลและรายละเอียดที่ปรากฏในระบบ e-Filing เป็นสำคัญ ซึ่งการตรวจสอบคำขอที่ยื่นผ่านทางอินเทอร์เน็ตจะดำเนินการตามประกาศกรมทรัพย์สินทางปัญญา เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขสำหรับการยื่นคำขอรับสิทธิบัตร หรืออนุสิทธิบัตร คำร้อง หรือคำขออื่น ๆ ผ่านทางระบบจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) ฉบับลงวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ.2561
ข้อมูล ณ วันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2566
ที่มา : สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล
โทร. 0 2612 6060