วิธีการจองตั๋วโดยสารรถไฟออนไลน์

วิธีการจองตั๋วโดยสารรถไฟออนไลน์

     การจองตั๋วรถไฟไม่ยุ่งยากอีกต่อไป เมื่อมีระบบออนไลน์ไม่ต้องไปจองถึงสถานีรถไฟเหมือนในอดีต โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยเปิดให้บริการระบบจำหน่ายตั๋วโดยสารและสำรองที่นั่งผ่านเว็บไซต์ www.dticket.railway.co.th และสามารถพิมพ์ตั๋ว หรือบันทึกตั๋วไว้ในโทรศัพท์ เพื่อนำมาเป็นหลักฐานในการเดินทางด้วยการสแกน QR Code บนขบวนรถ เพิ่มความสะดวกในการเดินทางของผู้โดยสาร

     นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการสามารถชำระเป็น บัตรเครดิต/บัตรเดบิต หรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้อีกด้วย

     ผู้โดยสารสามารถติดต่อซื้อตั๋ว และสำรองที่นั่งรูปแบบใหม่ด้วยระบบ D-Ticket ได้ด้วยตนเอง ล่วงหน้าสูงสุด 30 วัน โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. เข้าไปที่เว็บไซต์ dticket.railway.co.th
  2. คลิกที่ สมัครสมาชิก และป้อนข้อมูลสำคัญที่ต้องใช้ในการสมัครให้เรียบร้อย (หากเป็นสมาชิกแล้ว ให้ข้ามไปขั้นตอนที่ 5 )
  3. ทางระบบจะส่งลิงก์เข้าไปยังอีเมลที่ใช้สมัครสมาชิก ให้กดยืนยันในอีเมลนั้น
  4. หลังจากยืนยันตัวตนผ่านอีเมลแล้ว ถือว่าการสมัครสมาชิกเสร็จสมบูรณ์
  5. เมื่อสมัครสมาชิกเรียบร้อยแล้วหรือเป็นสมาชิกอยู่แล้ว ให้เลือก เข้าสู่ระบบ
  6. เข้าสู่หน้าเว็บไซต์จองตั๋วโดยสารรถไฟ คลิกเลือกต้นทาง ปลายทาง และช่วงเวลาที่ผู้โดยสารมีความประสงค์เดินทาง
  7. คลิกเลือก ค้นหา
  8. เลือกขบวนโดยสารที่ต้องการ
  9. ระบุข้อมูลผู้โดยสาร
  10. เลือกที่นั่งที่ว่าง
  11. เข้าสู่การชำระเงิน สามารถเลือกได้ว่าจะชำระผ่านบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต
  12. กดพิมพ์ตั๋วหรือบันทึกตั๋วไว้ในโทรศัพท์ โดยที่ตั๋วโดยสารจะมี QR-Code สำหรับให้เจ้าหน้าที่สแกนตรวจสอบยืนยันที่นั่งบนขบวนรถ

     นอกจากนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้นำเทคโนโลยีมาพัฒนาระบบการให้บริการจองตั๋วโดยสารผ่านแอปพลิเคชัน  D - Ticket (ระบบ Android และ IOS) ซึ่งสามารถจองตั๋วโดยสารล่วงหน้าได้สูงสุด 30 วัน เพิ่มเติมจากการซื้อตั๋วโดยสารปกติ

     อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ปรับวิธีการชำระเงิน สำหรับผู้โดยสารที่จองตั๋ว หรือสำรองที่นั่งผ่านทางเว็บไซต์ D-Ticket และแอปพลิเคชัน D-Ticket โดยจะต้องชำระเงินด้วยบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิต เท่านั้น เพื่อเปิดให้ผู้โดยสาร หรือผู้ที่มีความจำเป็นในการเดินทางได้มีโอกาสจองตั๋ว หรือสำรองที่นั่งในวันดังกล่าวได้ หลังพบปัญหามีผู้สำรองที่นั่งผ่านช่องทางออนไลน์ และไม่นำรหัสการจองตั๋วมาชำระเงินภายในระยะเวลาที่กำหนดจำนวนมาก จนส่งผลให้ผู้โดยสารผู้อื่นขาดโอกาสการจองตั๋ว

     หากมีข้อสงสัย หรือติดปัญหาสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลลูกค้าสัมพันธ์ Call Center โทร 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง เพียงเท่านี้ก็ทำให้การเดินทางง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส 


ความคิดเห็น

สงวนลิขสิทธิ์ 2022 โดย กรมประชาสัมพันธ์
สถิติการเข้าชม : 69,253,826