รู้จักรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (MRTA Yellow Line)

รู้จักรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (MRTA Yellow Line)

     โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เป็นระบบขนส่งมวลชนประเภทรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Straddle Monorail) มีลักษณะเป็นโครงสร้างยกระดับตลอดแนวเส้นทาง  มีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างสายสีน้ำเงินที่สถานีรัชดาภิเษก (สถานีลาดพร้าวของสายสีน้ำเงิน) กับระบบขนส่งมวลชน 4 สาย คือ สายสีเทาของกรุงเทพ, สายสีส้มบริเวณทางแยกลำสาลี, รถไฟเชื่อมต่อท่าอากาศยาน (Airport Rail Link) บริเวณทางแยกต่างระดับพระราม 9 และสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง

โดยมีเส้นทางการเดินรถ ดังนี้

  • เริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงินระยะแรก) ที่แยกรัชดา-ลาดพร้าว วิ่งตรงไปตามแนวถนนลาดพร้าว โดยมีจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาของกรุงเทพมหานครที่แยกฉลองรัช 
  • มุ่งหน้าข้ามทางด่วนฉลองรัชจนถึงทางแยกบางกะปิ จากนั้นจะเลี้ยวขวาไปทางทิศใต้ตามถนนศรีนครินทร์ โดยจะมีจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ทางแยกลำสาลี 
  • ต่อจากนั้นแนวเส้นทางจะวิ่งข้ามทางแยกต่างระดับพระราม 9 โดยมีจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าเชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) 
  • มุ่งหน้าผ่านแยกพัฒนาการ, แยกศรีนุช, แยกศรีอุดมสุข, แยกศรีเอี่ยม, จนถึงแยกศรีเทพา ก่อนจะเลี้ยวขวาอีกครั้งไปตามแนวถนนเทพารักษ์ ผ่านจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง และสิ้นสุดแนวเส้นทางบริเวณถนนปู่เจ้าสมิงพราย 

     โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง  มีระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 30.4 กิโลเมตร ประกอบด้วยสถานีทั้งหมด 23 แห่ง

     ส่วนอัตราค่าโดยสารเดิมกำหนดไว้ที่อัตรา 14-42 บาท เหมือนกับสายเฉลิมรัชมงคล แต่เนื่องจากคณะอนุกรรมการกำหนดอัตราค่าโดยสารจะมีการพิจารณาใหม่โดยพิจารณาจากดัชนีผู้บริโภค (CPI) อัตราค่าโดยสารจะอยู่ที่ 15 - 45 บาท แต่จะมีการทบทวนการกำหนดอัตราค่าโดยสารใหม่อีกครั้งก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบประมาณ 30 วัน    

     ความคืบหน้าโครงการโดยรวม ณ เดือนธันวาคม 2565 อยู่ที่ 98.09% แบ่งเป็น ความก้าวหน้างานโยธา 98.05% และความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 98.14% 


ความคิดเห็น

สงวนลิขสิทธิ์ 2022 โดย กรมประชาสัมพันธ์
สถิติการเข้าชม : 69,253,020