ประเทศไทยกำลังมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในภูมิภาคอาเซียน ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลผ่านนโยบายและมาตรการต่าง ๆ ที่ช่วยส่งเสริมการลงทุนและการพัฒนาอุตสาหกรรม EV เช่น การยกเว้นภาษีและการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับความต้องการในอนาคต ซึ่งช่วยเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว
ความก้าวหน้าและความสำเร็จที่สำคัญของไทยในด้าน EV :
- การผลิตแบตเตอรี่ EV : บริษัทพลังงานรายใหญ่ของไทยอย่าง ปตท. ร่วมกับ Foxconn ได้จัดตั้งโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร ซึ่งจะเริ่มการผลิตในปี 2567 โดยโรงงานนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างระบบนิเวศ EV ในไทย และทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาค
- การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ : นอกจากการร่วมมือกับ Foxconn แล้ว BYD แบรนด์ยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำจากจีน ได้ตัดสินใจลงทุนในประเทศไทย เพื่อขยายการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในโรงงานแห่งใหม่ โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตในปี 2567 เช่นกัน ซึ่งการลงทุนครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความสามารถในการผลิตและสนับสนุนตลาด EV ในประเทศ
- นโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล : รัฐบาลไทยได้ออกมาตรการสนับสนุนต่าง ๆ โดยเฉพาะนโยบาย 30@30 ซึ่งตั้งเป้าหมายให้การผลิตยานยนต์ในประเทศไทยภายในปี 2573 เป็นยานพาหนะที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (ZEV) อย่างน้อยร้อยละ 30 ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการผลิตและการใช้ EV ในประเทศอย่างมีนัยสำคัญ
ในปี 2566 ยอดขายยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 20% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในประเทศ การขยายโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและมาตรการสนับสนุนจากรัฐบาลทำให้คาดว่า ยอดขายจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพที่จะเป็นผู้นำด้าน EV ในภูมิภาคอาเซียนได้อย่างเต็มตัว
ข้อมูลเพิ่มเติม : วิจัยกรุงศรี ธนาคารกรุงศรี
โทร. 1572
Link : https://www.krungsri.com/th/research