กลยุทธ์ 5 Approaches ดึงนักท่องเที่ยวหน้าใหม่ กระตุ้นเศรษฐกิจ
หลังจากความสำเร็จของการท่องเที่ยวไทยในปี 2565 ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้าประเทศไทยมากว่า 11.8 ล้านคน ในปี 2566 จึงเป็นที่จับตามองว่า น่าจะเป็นปีทองที่ประเทศไทยจะได้ “ฟื้นคืน” เศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยว ขณะเดียวกันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยวก็พร้อมผลักดันการพัฒนาสินค้าและบริการ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ขับเคลื่อนโครงการ “Visit Thailand Year 2023 : Amazing New Chapters” เพื่อเป็นการมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวเหนือระดับ สร้างความประทับใจให้แก่ชาวต่างชาติ และให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่มีคุณค่า โดยการกำหนดกลยุทธ์สำคัญในการพัฒนาการท่องเที่ยวสำหรับตลาดต่างประเทศ อย่างกลยุทธ์ 5 Approaches ซึ่งประกอบด้วย
1. China is Back ต้อนรับการเปิดประเทศของนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยการสร้างความประทับใจทั้งในแง่ของคุณภาพและความปลอดภัยในนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ ๆ เร่งเพิ่มจำนวนที่นั่งของสายการบิน รวมถึงส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวข้ามประเทศโดยทางบกในทุก ๆ ช่องทาง
2. 7 Digits Target การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยมุ่งเน้นไปที่กลุ่มประเทศที่มีโอกาสเติบโตสูง ได้แก่ จีน มาเลเซีย อินเดีย และเกาหลีใต้
3. Color Your Life by Amazing Thailand การสร้างจุดขายในแนวคิด Amazing Thailand เพื่อให้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งและใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยว (Slice of Life) ผ่านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ทั้งรูปแบบ On Ground และ Virtual
4. Responsible Tourism สนับสนุนการท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ผ่านโครงการ Reborn the Nature
5. 2 Tier, Second to None เพิ่มโอกาสทางการตลาด โดยขยายพื้นที่การท่องเที่ยวไปยังเมืองรองของประเทศไทย และขยายตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ (First Visit) ในเมืองรองของประเทศต่าง ๆ อาทิ เกาหลี จีน อินเดีย เวียดนาม มาเลเซีย