ปัจจุบันกระแสความเชื่อ ความศรัทธา กำลังได้รับความนิยมทั่วโลก จนเกิดการท่องเที่ยว “มูเตลู” ในประเทศไทย การท่องเที่ยวมูเตลู อาจเทียบได้กับการท่องเที่ยวเชิงศรัทธาของต่างประเทศ ซึ่งครอบคลุมถึงการท่องเที่ยวเชิงจิตวิญญาณ ซึ่งรายงานของ Future Market Insight พบว่า การท่องเที่ยวเชิงศรัทธาสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกถึง 13.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2565 และจะเพิ่มเป็น 40.92 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2576 หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าภายใน 10 ปี
สำหรับประเทศไทย มูลค่าทางเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยวสายมูฯ จากการคาดการณ์ของกระทรวงพาณิชย์ พบว่า เฉพาะการแสวงบุญสามารถสร้างรายได้หมุนเวียนในระบบมากถึง 10,800 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.36 ต่อมูลค่าการท่องเที่ยวโดยรวมของประเทศในปี 2562
4 องค์ประกอบผลักดันโมเดลท่องเที่ยวสายมู
ขณะที่การท่องเที่ยวมูฯ ไม่ได้มีเพียงการแสวงบุญหรือการเยี่ยมชมวัดเท่านั้น แต่ยังมีสิ่งของและวัฒนธรรม ซึ่งสามารถจำแนกได้เป็น 2 แบบ คือ
สะท้อนในเห็นว่า ศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเชิงความเชื่อของไทยมีความหลากหลาย และมีความผสมผสานวัฒนธรรมทางศาสนา เป็น soft power ที่สามารถดึงดูดการท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติได้